VITAMIN D Ở TRẺ NHỎ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

11/10/2020 11/10/2020 Quang Huy 21 lượt Kiến Thức Sức Khỏe

Vitamin D thuộc nhóm vitamin tan trong chất béo, có vai trò quan trọng trong sự phát triển xương, răng của trẻ. Việc thiếu hụt vitamin D dễ dần đến chứng còi xương, suy dinh dưỡng. Cùng chuyên gia tìm hiểu kĩ hơn về vai trò của vitamin D và việc bổ sung đúng cách các bố mẹ nhé!

  1. Vai trò của vitamin D trong cơ thể

   Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương thông qua cơ chế phân phối canxi và phospho. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phốt pho qua đường tiêu hóa. Tại xương, vitamin D cùng hormon cận giáp kích thích chuyển hoá canxi và phốt pho, làm tăng quá trình lắng đọng canxi của xương. Lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể là điều kiện thiết yếu để canxi và phốt pho được gắn trong mô xương. Đây là một chất quan trọng giúp điều hoà cân bằng nội môi của can xi và phốt pho trong cơ thể.  Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là vitamin D3 (còn được gọi là cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol).

Ngoài ra, vitamin D cũng có vai trò trong hệ thống thần kinh, cơ bắp, tham gia vào điều hòa chức năng một số gen, tham gia chức năng bài tiết của insulin, hormon cận giáp, hệ miễn dịch.

2. Đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D

   Trẻ đẻ non, trẻ có cân nặng sơ sinh thấp (dưới 2.500g), trẻ không được tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời (đặc biệt là trong những tháng mùa đông) và trẻ không được bú mẹ, hoặc trẻ bú mẹ hoàn toàn nhưng nguồn vitamin D trong sữa mẹ thấp do mẹ ít tiếp xúc với ánh nắng, bà mẹ có tình trạng thiếu hụt vitamin D nặng trong thời gian mang thai.

   Trẻ ăn sữa ngoài, ăn bột sớm, ăn bột nhiều (gây ức chế hấp thu canxi) hoặc chế độ ăn thiếu canxi, phốt pho, vitamin và chất khoáng khác. Trẻ em có chế độ ăn chủ yếu dựa vào rau và các loại hạt, không sử dụng sữa hoặc các thực phẩm có bổ sung vitamin D. Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn (nhiễm khuẩn hô hấp, sởi, rối loạn tiêu hoá kéo dài…).

   Phụ nữ có thai và cho con bú, vị thành niên ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  Những người có làn da sẫm màu, tổng hợp ít vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, và do đó tăng nguy cơ thiếu hụt khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím ở cường độ thấp.

   Người cao tuổi thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời không đủ, thực phẩm giảm hay thiếu vitamin

  Người có hội chứng kém hấp thu ở ruột. Các bệnh tiêu chảy kéo dài, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, viêm gan tắc mật, suy giảm chức năng thận, một số bệnh di truyền gây giảm chuyển hóa vitamin D.

   Một số yếu tố địa lý khí hậu, mùa đông, vùng núi cao có nhiều sương mù, nhà ở chật chội, ô nhiễm môi trường, trẻ sinh vào mùa đông mặc quá nhiều quần áo, không được đưa ra ngoài trời tắm nắng … làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D.

3. Những nguồn bổ sung vitamin D cho tr

Cơ thể tự sản sinh và chuyển hoá tạo thành vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ở trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, nguồn vitamin D trong sữa mẹ thấp nên cần bổ sung liên tục cho đến tuổi ăn dặm.

   Trong thời gian ăn dặm, có thể bổ sung vitamin D qua những nguồn thực phẩm như: cá, trứng (lòng đỏ trứng), gan, dầu cá. Hàm lượng vitamin trong gan cá lên tới 7.000 – 50.000 UI, lòng đỏ trứng có 1 – 5 UI/gam. Lựa chọn các thực phẩm bổ sung vitamin D như sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ em, bột mì, bánh qui, dầu ăn, ngũ cốc..

4. Nhu cầu vitamin D ở trẻ

Theo khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ:

– Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ một phần (uống kèm sữa công thức) cần được bổ sung vitamin D liều 400 IU mỗi ngày, bắt đầu vài ngày sau khi sinh.

– Ngừng bổ sung khi bé đã cai sữa và uống mỗi ngày 1 lít sữa có bổ sung vitamin D (sữa công thức với trẻ < 12 tháng hoặc sữa bò với trẻ >12 tháng). Nếu bé uống ít hơn 1 lít sữa mỗi ngày thì vẫn cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày. Tiếp tục cho uống vitamin D tới khi bé uống đủ 1 lít sữa mỗi ngày.

– Trẻ lớn không nhận đủ 400 IU vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm cũng cần được bổ sung với hàm lượng 400 IU/ngày.

– Trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin D như trẻ dùng một số thuốc điều trị đặc biệt hoặc bị một số bệnh mạn tính có thể cần bổ sung với liều cao hơn.

5. Thừa vitamin D

   Sử dụng vitamin D với liều khuyến cáo sẽ an toàn. Tuy nhiên, dùng quá liều vitamin sẽ gây hại. Trẻ em từ 9 tuổi trở lên, người lớn, phụ nữ có thai và cho con bú dùng hơn 4000 IU mỗi ngày có thể gặp phải các biểu hiện:  buồn nôn, ói mửa, chán ăn, khát nhiều, đa niệu, táo bón, đau bụng, yếu cơ, đau cơ và khớp, lẫn lộn, mệt mỏi, cũng như các hậu quả nghiêm trọng hơn như tổn thương thận.

Khi có những triệu chứng trên cần nghĩ đến nguyên nhân do bổ sung quá liều vitamin D và đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều chỉnh liều.


Gọi ngay cho chuyên gia để được tư vấn MIỄN PHÍ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.