Căng cơ bắp chân: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Căng cơ bắp chân: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Căng cơ bắp chân là 1 dạng chấn thương phổ biến hoạt động quá sức hoặc dồn lực quá đà ở các bắp chân gây nên. Vậy triệu chứng là gì, phòng bệnh như thế nào? Hãy cùng Fuji Care tim fhieeur trong bài viết dưới đây nhé.

Căng cơ bắp chân là gì?

Căng cơ bắp chân là tổn thương các cơ ở phía sau của chân. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, tuy nhiên phổ biến nhất là ở nam giới có độ tưởi từ 30 – 50 tuổi và các vận động viên thể thao.

Nguyên nhân gây căng cơ bắp chân

Căng thẳng, street

Tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh dẫn đến rối loạn quá trình não bộ truyền tín hiệu thần kinh tới cơ. Mà hệ thần kinh thường phản ứng với căng thẳng bằng cách tăng áp lực lên các mạch máu. Tình trạng này khiến lưu lượng máu tơi cơ giảm, rất dễ dẫn tới căng cơ.

Thể dục thể thao

Thường thì sẽ khởi động trước khi luyện tập hoặc thi đấu. Điều này giuips làm nóng cơ thể, hỗ trợ máu chả nhiều tới các cơ.

Tuy nhiên, một số trường hợp lại thường bỏ qua bước khởi động này. Điều này làm gia tăng nguy cơ chấn thương. Bên cạnh đó, chế độ luyện tập thường xuyên, tần suất dày đặc với cường độ cao sẽ khiến cho các cơ luôn trong tình trạng quá tải. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng cơ bắp bị căng cứng.

Chuyển động lặp đi lặp lại ở cùng một vị trí

Các chuyển động lặp đi lặp lại tại 1 phần cơ thể sẽ làm mất cân bằng hệ thống cơ bắp, tạo áp lực lớn và liên tục lên các khớp và dây thần kinh. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn tới chấn thương tại những vùng thường xuyên hoạt động, gây đau nhức dữ dội.

Triệu chứng căng cơ bắp chân

Căng cơ bắp chân thường được phân loại như sau:

Căng cơ mức 1: Mức độ căng cơ này, người bệnh có triệu chứng khó chịu nhẹ, thường là tình trạng tàn tật tối thiểu. Thông thường, nó chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động ở mức độ tối thiểu hoặc không hạn chế hoạt động.

Căng cơ mức 2: Người bệnh sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi đi bộ, các hoạt động hàng ngày như chạy, nhảy, … bị hạn chế.

Căng cơ mức 3: Mức độ này khá nặng, có thể khiến cho người bệnh mất khả năng đi lại. Triệu chứng phổ biến là co thắt cơ, sưng và đau dữ dội.

Biện pháp khắc phục căng cơ tại nhà

Căng cơ, phần lớn có thể điều trị tại nhà. Nếu gặp phải chấn thường này, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

Nghỉ ngơi: Dừng các hoạt động luyện tập để nghỉ ngơi. Hạn chế vận động các vùng cơ bị tổn thường trong 1 vài ngày, tránh làm tổn thương tiến triển nặng hơn.

Chườm đá: Đặt đá vào trong 1 chiếc khăn nhỏ hoặc túi chườm rồi chườm lên vị trí căng cơ. Chườm đá khoảng 15-20 phút, mỗi lần cách nhau 60 phút, thực hiện 1-3 ngày.

Băng ép: Có thể sử dụng băng thun hoặc băng vải y tế để quấn quanh vùng cơ bị căng cho tới khi tình trạng sưng thuyên giảm.

Sử dụng ghế massage: Ghế có chức năng bấm huyệt, các bài tập giúp thư giãn gân cốt, … rất có lợi cho việc phục hồi căng cơ.

Việc sử dụng ghế massage cho bắp chân đồng nghĩa với việc bạn đang chăm sóc cho rất nhiều cơ quan khác. Thứ nhất, massage bắp chân giúp tăng áp suất thành mạch máu, kích thích mạch máu giãn nở và lưu thông khí huyết. Từ đó giúp phòng ngừa nhiều bệnh như giãn tĩnh mạch hoặc phù nề. Thứ hai, giảm căng cơ và cứng cơ, nhất là với chị em thường xuyên đi giày cao gót trong thời gian dài, bắp chân luôn đau mỏi khó chịu. Bên cạnh đó, một tác dụng nữa mà phái đẹp cũng rất quan tâm đó là làm thon gọn bắp chân.

ghế massage dưới 30 triệu

Liên hệ mua ghế massage Fuji Care giá rẻ TẠI ĐÂY

Trên đây là 1 số thông tin cơ bản về căng cơ bắp chân – tình trạng chấn thương khá phổ biến hiện nay. Mong rằng, độc giả đã có thêm kiến thức hữu ích cho bản thân!

Từ khóa: , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,


Gọi ngay cho chuyên gia để được tư vấn MIỄN PHÍ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.