CÁCH GIẢM STRESS, GIẢI TỎA ÁP LỰC MỆT MỎI MỖI NGÀY

Tình trạng stress căng thẳng mệt mỏi kéo theo nhiều hệ lụy suy giảm về thể chất và tinh thần nghiêm trọng. Vậy, các cách giảm stress hiệu quả là gì, mời bạn cùng tìm hiểu tại bài viết sau.

Các cách giảm stress, loại bỏ căng thẳng mệt mỏi

Stress là một trong những tín hiệu tiêu cực thông báo rằng cơ thể đã quá tải và hạn chế trong việc xử lý các thông tin khác. Để loại bỏ căng thẳng, stress, mệt mỏi ra khỏi cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thực hiện theo một trong các cách như sau.

Trò chuyện và giao tiếp nhiều hơn

Trò chuyện và giao tiếp trở thành cách làm giảm căng thẳng được các chuyên gia tâm lý khuyến khích thực hiện mỗi ngày. Theo đó, khi trò chuyện nhiều hơn với mọi người sự lo âu, căng thẳng sẽ dần mất đi. Những vấn đề của bạn sẽ được tháo gỡ, giúp bạn phân tích và loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực.

Trò chuyện và giao tiếp nhiều hơn với mọi người

Trò chuyện và giao tiếp nhiều hơn với mọi người

Tập thể dục xả stress

Nhiều kết quả khảo sát cho biết, tập thể dục là một trong những cách để giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả. Nếu tập thể dục thường xuyên sẽ cho phép cơ thể giải phóng các hormon endorphin hạnh phúc nhằm cải thiện tâm trạng, giảm phát sinh hormone căng thẳng cortisol về lâu dài. Vì vậy mà những người thường xuyên tập thể dục sẽ ít gặp tình trạng stress hơn những người không tập thể dục.

Bên cạnh đó, hormon endorphin cũng hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên giúp tăng hưng phấn ở não bộ, đem đến cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, phấn chấn hơn cho tinh thần và thể chất. Hãy cố gắng tìm một hoạt động thể chất như bơi lội, đi bộ, chạy bộ, yoga, pilate,… hoặc bất cứ môn thể thao nào mà bạn yêu thích thì đều có thể tham gia để xả stress hiệu quả.

Người thường xuyên tập thể dục sẽ ít gặp tình trạng stress hơn

Người thường xuyên tập thể dục sẽ ít gặp tình trạng stress hơn

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ gây căng thẳng khiến bạn luôn mệt mỏi, ngăn ngừa khả năng tái tạo năng lượng để cơ thể hoạt động. Theo đó, cải thiện chất lượng giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc làm giảm các cảm xúc tiêu cực của cuộc sống. Những người thường xuyên có giấc ngủ ngon, sâu có đầu óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái, trí nhớ tốt hơn những người thiếu ngủ. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Rèn luyện sự tập trung

Sự tập trung tinh thần tạo ra một phản ứng thư giãn, thoải mái, yên lặng ngay lập tức. Trạng thái tập trung cho phép tâm trí tưởng tượng và tự hình dung một khung cảnh yên bình như một bãi biển thơ mộng, nghỉ mát trong mơ, cười đùa với con cái, tận hưởng nội thất ấm cúng của ngôi nhà mới… nhằm tạo ra cảm xúc tích cực giúp xoa dịu tâm trí, giảm cảm xúc tiêu cực đáng kể.

Nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống

Nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống hoặc dành thời gian cho bạn bè và gia đình có thể loại bỏ khoảng thời gian căng thẳng. Một vài nghiên cứu cho thấy, những người có ít mối quan hệ xã hội nhất có khả năng bị trầm cảm cao hơn người có mối quan hệ chất lượng. Vì vậy, nếu bạn dành thời gian tụ tập bạn bè sẽ giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn, không bị choáng ngợp bởi công việc, là cách giải tỏa áp lực hữu hiệu.

Nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống hoặc dành thời gian cho bạn bè và gia đình

Nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống hoặc dành thời gian cho bạn bè và gia đình

Nghe nhạc giảm căng thẳng

Nghe nhạc có tác dụng thư giãn, đem lại cảm giác êm dịu, làm nhịp tim chậm lại, hạ huyết áp và giải phóng các hormone chống stress. Một số loại nhạc cổ điển, nhạc Baroc, Celtic, Mỹ bản địa và Ấn Độ đặc biệt du dương, nhẹ nhàng sẽ khiến cơ thể tĩnh tâm hiệu quả nên thường được sử dụng khi nghỉ ngơi hoặc thiền định.

Cười nhiều hơn mỗi ngày

Cười là cách xả stress, trạng thái cảm xúc này có thể tạo ra năng lượng tích cực để tái tạo và phục hồi cơ thể. Tiếng cười giúp con người vượt qua những cảm xúc tiêu cực, quên đi những lo lắng, chuyện đau buồn,… nhằm giảm căng thẳng, cải thiện các mối quan hệ, loại bỏ stress, lo lắng và tâm trạng không tốt. Vì thế, hãy cười cùng người trong gia đình hay bạn bè của bạn.

Hạn chế dùng thiết bị điện tử

Ngày nay, con người hiện đại có nhu cầu sử dụng máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử vô cùng lớn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gia tăng tình trạng căng thẳng thần kinh dẫn tới stress và trầm cảm. Do đó, bạn cần tắt hết các ứng dụng điện thoại, âm thanh báo không cần thiết như: tắt chuông, thông báo tin nhắn SMS,… để ngăn ngừa tâm trạng xuống dốc và không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Thói quen sử dụng máy tính điện thoại sẽ gia tăng tình trạng căng thẳng thần kinh

Thói quen sử dụng máy tính điện thoại sẽ gia tăng tình trạng căng thẳng thần kinh

Tập thiền và hít thở sâu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những bài tập thiền và hít thở sâu giúp tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể, kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm của bạn, điều khiển phản ứng thư giãn. Đặc biệt, một số loại bài tập hít thở sâu, bao gồm thở cơ hoành, thở bụng, và hô hấp nhịp độ trong 3 giây, sau đó thở ra từ từ và lặp lại liên tiếp sẽ giảm cảm giác đau đớn, ngăn ngừa tái phát bệnh trầm cảm.

Suy nghĩ lạc quan

Suy nghĩ theo hướng tích cực là tập trung vào những điều tốt đẹp, tiếp cận các thách thức khó khăn với tinh thần lạc quan. Nếu bạn duy trì được suy nghĩ tích cực trong khoảng thời gian dài có thể gia tăng tuổi thọ, giảm tỷ lệ trầm cảm, cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống miễn dịch,… Do đó, thay vì tỏ ra không hài lòng, hãy lạc quan với tất cả sự việc xảy ra trong cuộc sống và lưu giữ lại những điều tốt đẹp.

Thay đổi thói quen phàn nàn

Thông thường nhiều người khi đứng trước những khó khăn thường có thói quen phàn nàn và bực bội. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên rằng: những lời phàn nàn tiêu cực sẽ không khiến tình hình được cải thiện mà còn khiến tâm trạng của bạn tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên chấp nhận, tìm ra hướng giải quyết và nhìn nhận vấn đề dưới góc độ tích cực hơn.

Massage thư giãn

Sau quá trình hoạt động thể chất, bạn cần biết cách thư giãn để tránh làm tăng áp lực, cho phép cơ bắp và xương khớp phục hồi tốt hơn. Đặc biệt, các liệu pháp massage xoa bóp, bấm huyệt chuyên sâu có thể giúp thư giãn toàn bộ cơ bắp mà còn có những tác động tích cực đến nồng độ hormone trong cơ thể. Theo đó, tinh thần và thể chất của bạn sẽ cảm thấy tích cực, dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều.

Massage xoa bóp, bấm huyệt chuyên sâu giúp thư giãn toàn bộ cơ thể

Massage xoa bóp, bấm huyệt chuyên sâu giúp thư giãn toàn bộ cơ thể

Giảm hấp thụ caffeine

Mọi người thường có ngưỡng dung nạp lượng cafein khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng chất kích thích caffeine liều cao có trong cà phê, trà, sô cô la và nước tăng lực sẽ làm tăng sự lo lắng. Trong đó, mỗi người chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải ít hơn năm cốc cà phê mỗi ngày.

Nói lời từ chối

Nói lời từ chối với những vấn đề vượt ngoài khả năng của bạn là cách để giảm yếu tố căng thẳng, giúp bạn kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Trong trường hợp, bạn thấy mình phải đảm nhận nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý hoặc gánh vác quá nhiều trách nhiệm sẽ khiến bạn cảm thấy quá tải. Vì vậy, để loại bỏ căng thẳng, bạn cần chọn lọc những công việc mà bạn có thể đảm nhận và từ chối nếu không phải trách nhiệm của bạn.

Đi tập yoga

Yoga được nghiên cứu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Các nhà khoa học đã phát hiện, tập yoga có thể giúp giảm mức cortisol, huyết áp, nhịp tim và tăng axit gamma-aminobutyric (GABA) chất dẫn truyền thần kinh ngăn chặn tín hiệu não gây ra các rối loạn tâm trạng, động kinh và các cơn đau mãn tính. Vì thế, những người tập yoga thường xuyên có thể kiểm soát stress, duy trì vóc dáng cơ thể cân đối, dẻo dai, xua tan mọi buồn phiền, mệt mỏi.

Tập Yoga đem đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần

Tập Yoga đem đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần

Tránh trì hoãn các vấn đề

Trì hoãn và chần chừ trước khối lượng công việc cần giải quyết có thể khiến bạn phải vật lộn để bắt kịp và gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Để kiểm soát căng thẳng, bạn cần tập thói quen lập danh sách việc cần làm và sắp xếp theo mức độ ưu tiên.

Dạo chơi với thú cưng

Chơi đùa với vật nuôi hoặc thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. Khi tương tác với vật nuôi có thể khiến cơ thể giải phóng oxytocin trong não giúp thúc đẩy tâm trạng tích cực.

Chơi đùa với vật nuôi hoặc thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng

Chơi đùa với vật nuôi hoặc thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng

Như vậy, trạng thái căng thẳng tinh thần sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm báo hiệu bằng các biểu hiện lo lắng, mệt mỏi, chán nản… gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hy vọng, với những cách giảm stress hữu ích trên đây hy vọng có thể giúp bạn quên đi buồn phiền và lấy lại được cảm giác vui vẻ một cách nhanh chóng.

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều hệ lụy gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ngày nay, bên cạnh chăm sóc thể chất thì tinh thần cũng cần được chú ý đến. Các sản phẩm ghế massage toàn thân không chỉ sở hữu các chức năng xoa bóp bấm huyệt êm sâu mà còn có thể làm dịu tâm trí bằng các bài nhạc du dương thông qua hệ thống loa âm thanh 3D vô cùng sống động.

Để sở hữu các sản phẩm ghế massage chăm sóc sức khỏe chất lượng, vui lòng liên Hotline 1900 866 685 hoặc trải nghiệm tại Hệ thống Showroom FUJI CARE trên toàn quốc.

LIÊN HỆ NGAY: 

Từ khóa: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,


Gọi ngay cho chuyên gia để được tư vấn MIỄN PHÍ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *