PHƯƠNG PHÁP VẬT LÝ TRỊ LIỆU GIẢM ĐAU PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CƠ THỂ

Phương pháp vật lý trị liệu ngày càng được nhiều người sử dụng trong quá trình hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật, chấn thương hoặc một số bệnh lý khác. Để hiểu rõ hơn về cách thực hiện vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiệu quả, mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu là một phương pháp chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc mà sử dụng các kỹ thuật vật lý như điện trị liệu, động lực học, nhiệt học, áp lực, ánh sáng và âm thanh để phục hồi tổn thương của cơ thể.

Tùy vào mức độ bệnh tật cũng như điều kiện của bản thân, bạn có thể lựa chọn đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp hoặc cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Hiện nay, phương pháp vật lý trị liệu chủ yếu sử dụng các loại thiết bị hỗ trợ kết hợp những bài vận động cơ học giúp tăng cường sự dẻo dai của hệ thống cơ xương khớp, giảm đau và các triệu chứng của bệnh.

Vật lý trị liệu là một phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả ngày nay

Vật lý trị liệu là một phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả ngày nay

Lợi ích của vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu tại nhà không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp bệnh nhân được chăm sóc tận tình và có không gian riêng để hồi phục. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của phương pháp này.

Tiết kiệm thời gian

Vật lý trị liệu tại nhà tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển cho bệnh nhân và gia đình. Thay vì phải đến các trung tâm phục hồi sức khỏe, những bài tập tại nhà sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp thời gian phù hợp với công việc và các hoạt động hàng ngày khác.

Giảm đau cơ thể

Thực hiện các động tác trị liệu giúp giảm đau và phục hồi chức năng cơ thể tại nhà đúng cách sẽ giúp giảm đau và hỗ trợ lấy lại chức năng cơ thể sau khi chấn thương hoặc phẫu thuật. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Giảm chi phí điều trị

Vật lý trị liệu tại nhà sẽ giúp giảm chi phí điều trị cho những người không đến phòng khám hay bệnh viện. Bạn sẽ không mất tiền vào việc đầu tư thiết bị vật lý trị liệu, giảm chi phí đi lại cũng như nhiều khoản không cần thiết khác.

Vật lý trị liệu tại nhà sẽ giúp giảm chi phí điều trị hơn là đến phòng khám

Vật lý trị liệu tại nhà sẽ giúp giảm chi phí điều trị hơn là đến phòng khám

Các bài tập vật trị liệu tại nhà đơn giản

Các bài tập vật lý trị liệu được phân chia cho từng vùng khác nhau giúp người có thể lựa chọn các động tác phù hợp nhằm đảm bảo an toàn và cải thiện sức khỏe. Dưới đây là một số bài tập đơn giản mà bạn có thể khi áp dụng ngay tại nhà.

Bài tập vật lý trị liệu khớp vai

Khớp vai có thể vận động và di chuyển linh hoạt nên rất dễ bị chấn thương. Khi gặp vấn các vấn đề về khớp vai, bạn có thực hiện các bài tập vật lý trị liệu đơn giản để giảm đau và hồi phục tổn khương.

  • Bài tập xoay vai

Bước 1: Đứng thẳng người, hai tay đưa ra sau, 2 lòng bàn tay cầm một cây gậy thon dài.

Bước 2: Di chuyển cây gậy lần lượt sang trái hoặc sang phải.

Bước 3: Tiếp tục di chuyển cây gậy với biên độ rộng hơn kết hợp hít thở sâu trong khoảng 30 giây.

Bước 4: Thực hiện động tác xoay vai đều đặn mỗi ngày, có thể tăng dần số lần thực hiện để xác định khả năng phục hồi của khớp vai.

  • Bài tập đung đưa tay

Bước 1: Chuẩn bị 1 điểm tựa chắc chắn có thể là bức tường hoặc thanh xà, bàn hoặc ghế có tựa cao.

Bước 2: Tay không đau chống/bám vào điểm tựa, người hơi cúi, tay bị đau thả lỏng với các chuyển động lên – xuống, trái – phải, chuyển động tròn theo nhịp điệu của thân người.

  • Bài tập nâng tay lên cao

Bước 1: Tư thế ngồi hoặc đứng thoải mái trong không gian rộng rãi, không vướng víu đồ vật.

Bước 2: Đưa 2 tay ra phía trước, lòng bàn tay này nắm lấy lòng bàn tay kia.

Bước 3: Từ từ nâng cả 2 tay lên cao cho đến khi không thể chịu đựng được nữa thì dừng.

Bước 4: thực hiện lặp lại động tác khoảng 5 lần.

Bài tập vật lý trị liệu đơn giản để giảm đau và hồi phục tổn khương khớp vai

Bài tập vật lý trị liệu đơn giản để giảm đau và hồi phục tổn khương khớp vai

Bài tập vật lý trị liệu vùng thắt lưng

Thắt lưng là vùng dễ bị đau nhức do thoái hóa, bong gân, căng cơ hoặc chấn thương do vận động sai tư thế. Sau khi điều trị, bạn cần tăng cường thực hiện các bài tập trị liệu tại nhà để cải thiện độ dẻo dai, khỏe mạnh và linh hoạt cho các cơ vùng thắt lưng.

  • Bài tập kéo giãn

Bước 1: Người bệnh nằm ngửa, hai chân gập, bàn chân đặt trên mặt đất. Bước 2: Dùng hai tay ôm lấy một chân rồi kéo sát từ từ vào bụng.

Bước 3: Giữ nguyên tư thế từ 5 – 10 giây rồi thả chân ra.

Bước 4: Thực hiện động tác tương tự với bên chân còn lại.

  • Tập plank

Bước 1: Nằm sấp sao cho hai cùi chỏ và hai mũi bàn chân chống xuống sàn

Bước 2: Hóp bụng và giữ tư thế plank trong khoảng 10 giây.

  • Xoay thắt lưng

Bước 1: Bắt đầu ở tư thế nằm ngửa, hai tay để dọc thân người. Hai chân gập gối chống bàn chân xuống mặt sàn.

Bước 2: Từ từ nghiêng cả hai chân sang một bên, bàn chân vẫn chống lên sàn.

Bước 3: Tiến hành nghiêng đến một giới hạn trong ngưỡng cơ thể có thể chịu đựng được thì dừng lại. Giữ nguyên tư thế này khoảng 5 – 10 giây rồi trở về vị trí bạn đầu.

Bước 4: Thực hiện tương tự động tác trên với bên còn lại.

Bài tập vật lý trị liệu vùng thắt lưng tăng độ linh hoạt và dẻo dai

Bài tập vật lý trị liệu vùng thắt lưng tăng độ linh hoạt và dẻo dai

Bài tập vật lý trị liệu vùng khớp gối

Khớp gối là một trong những vị trí khớp quan trọng nhất trong cơ thể gắn liền với khả năng di chuyển. Với tầm vận động gấp 140 độ và duỗi ra 0 độ, bạn có thể thực hiện một số bài vật lý trị liệu sau để kiểm soát toàn bộ khả năng của khớp này.

  • Tư thế đứng

Bước 1: Người bệnh đứng thẳng, hai tay thả lỏng để dọc thân mình.

Bước 2: Nâng một chân lên, hay tay giữ ở khớp gối sao cho cẳng chân và xương đùi tạo thành 1 góc 90 độ.

Bước 3: Thực hiện đá mũi chân lên rồi hạ xuống khoảng 15 lần.

  • Tư thế nằm

Bước 1: Nằm ngửa, hai chân gập lại, hai tay ôm lấy hai chân ở phần xương chày.

Bước 2: Tiến hành dùng lực của tay kéo chân về phía đầu. Chú ý giữ lưng và người trên một đường thẳng.

Bước 3: Thực hiện động tác lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.

  • Tư thế ngồi

Bước 1: Ngồi trên ghế hoặc trên giường rồi thả chân tự do xuống dưới.

Bước 2: Tiến hành duỗi thẳng 1 chân rồi lại gập xuống.

Bước 3: Thực hiện tương tự với bên chân còn lại, mỗi chân từ 10-15 lần.

Bài tập vật lý trị liệu vùng khớp gối tăng khả năng di chuyển

Bài tập vật lý trị liệu vùng khớp gối tăng khả năng di chuyển

Lưu ý tập vật lý trị liệu tại nhà cho bạn

Tự thực hiện vật lý trị liệu tại nhà có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên bạn cần nắm vững những lưu ý dưới đây.

Theo dõi tình trạng sức khỏe

Bạn cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình khi sử dụng phương pháp vật lý trị liệu tại nhà. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đau, sưng tấy, nổi mẩn, hoặc khó thở, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để nhận được hướng điều trị thích hợp.

Thực hiện đúng cách

Bạn cần đảm bảo thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu tại nhà đúng cách để tránh tổn thương cơ thể. Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện có thể nhờ sự giúp đỡ từ người có kinh nghiệm hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia vật lý trị liệu.

Kết hợp massage trị liệu

Kết hợp massage thư giãn sau khi thực hiện các bài tập vật lý trị liệu tại nhà sẽ tăng cường tuần hoàn máu và độ linh hoạt của các khớp. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo các động tác xoa bóp và day ấn phải được thực hiện đúng cách, lực vừa phải để không gây tổn thương cho cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị massage để tăng thêm hiệu quả của phương pháp này.

Đối tượng tập vật lý trị liệu tại nhà

Các trường hợp mắc bệnh cơ xương khớp ở mức độ nhẹ như đau lưng, đau mỏi vai gáy, người bị căng cơ do tập luyện hoặc làm việc nặng quá sức. Bên cạnh đó, những người cần duy trì hoạt động của xương khớp sau khi đã được điều trị ổn định các bệnh xương khớp như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống dính khớp, tai biến,v.v. Ngoài ra, những trường hợp bệnh nặng, trẻ em, phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp vật lý trị liệu tại nhà để đảm bảo an toàn.

Người lớn tuổi là đối tượng có thể thường xuyên tập vật lý trị liệu tại nhà

Người lớn tuổi là đối tượng có thể thường xuyên tập vật lý trị liệu tại nhà

Như vậy, vật lý trị liệu tại nhà là một phương pháp hữu hiệu để giảm đau và hồi phục cơ thể sau chấn thương cũng như điều trị các bệnh lý. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn chủ động lập luyện tại nhà và tìm lại giá trị của cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dụng cụ massage trị liệu chất lượng như ghế massage tại nhà, máy massage, đệm massage, gối massage, vui lòng liên hệ Hotline 1900 866 685 hoặc trực tiếp trải nghiệm tại hệ thống Showroom của FUJI CARE trên toàn quốc.

LIÊN HỆ NGAY: 

Từ khóa: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,


Gọi ngay cho chuyên gia để được tư vấn MIỄN PHÍ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *