Mất ngủ mãn tính và mất ngủ tạm thời khác nhau như thế nào?

21/02/2020 21/03/2020 Quang Huy 48 lượt Kiến Thức Sức Khỏe

Tỷ lệ mất ngủ chiếm khoảng 10 – 15% trong dân số, trong đó mất ngủ tạm thời thường gặp nhất. Tỷ lệ mất ngủ tăng dần theo tuổi và tỷ lệ nữ gấp đôi nam.

Vi sao giấc ngủ rất quan trọng?

Ngủ là hoạt động tự nhiên theo định kỳ, khi đó cơ chế vận động và cảm giác của cơ thể được tạm hoãn ở mức tương đối. Điều này được thể hiện bởi sự bất động của hầu hết các cơ bắp và giảm các phản ứng với những kích thích bên ngoài.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng là giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Thời gian ngủ trung bình của một người bình thường khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm ( có thể dao động từ 4-11 tiếng). Giấc ngủ có chất lượng khi đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau: đủ giờ, đủ sâu, cảm thấy khoẻ khoắn khi thức dậy… Các khảo sát cho thấy thời gian ngủ giảm dần theo tuổi, thí dụ như bé mới sinh ngủ tới 17 giờ mỗi ngày, trẻ lớn ngủ từ 9 – 10 giờ mỗi đêm, người trưởng thành ngủ từ 7-8 giờ mỗi đêm, riêng người cao tuổi thường ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm.

Triệu chứng của việc mất ngủ

Khi bị mất ngủ, khó ngủ xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần trong hơn ba tháng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động ban ngày, dẫn đến một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Mệt mỏi hoặc buồn ngủ vào ban ngày.
  • Khó chịu (cảm thấy không khỏe).
  • Sự chú ý hoặc tập trung kém.
  • Hiệu suất công việc kém (mắc lỗi, tai nạn).
  • Giảm năng lượng hoặc mất động lực.
  • Các vấn đề về hành vi (hiếu động, bốc đồng, gây hấn).
  • Không có khả năng ngủ trưa.
  • Nhức đầu, đau dạ dày và than phiền đau mãn tính.

Ngoài các triệu chứng ban ngày ở trên, rối loạn tâm trạng, như lo lắng hoặc trầm cảm, thường liên quan đến chứng mất ngủ.  Trầm cảm có thể liên quan đến việc thức dậy vào sáng sớm và khó ngủ trở lại. Lo lắng có thể khiến tâm trí bạn ù ù đi vào ban đêm, làm bạn phải cố gắng để ngủ.  Khi giấc ngủ trở nên khó có được, điều này có thể thúc đẩy sự lo lắng bùng lên, làm cho vấn đề này tồi tệ hơn và tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Hơn nữa, việc không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến mức serotonin và chức năng của thùy trán của não. Thùy trán chịu trách nhiệm cho các chức năng điều hành khác nhau, là chìa khóa trong việc đưa ra các lựa chọn hợp lý và các tương tác xã hội phù hợp. Sự suy giảm giấc ngủ có thể rất quan trọng đến nỗi mất khả năng ngăn chặn những suy nghĩ tự tử, hoặc thậm chí là sự thúc đẩy đến tự sát.

Mất ngủ tạm thời khác mất ngủ kinh niên như thế nào?

Mất ngủ tạm thời

Xuất hiện vài đêm hoặc trong thời gian ngắn một vài tuần, ở những người bình thường. Mất ngủ tạm thời là rối loạn hay gặp nhất chiếm 30 đến 40% dân số.

Mất ngủ tạm thời có nguyên nhân đa dạng:

  • Những biến cố trong cuộc sống như: tang tóc, khó khăn về kinh tế, gia đình, nghề nghiệp…v…v…
  • Sinh hoạt không điều độ: Ngủ trưa quá nhiều, lạm dụng các chất kích thích, đi ngủ, thức dậy thất thường, chơi thể thao buổi tối, công việc quá nhiều.
  • Các bệnh cơ thể: Đau cấp, ho, sốt, mẩn ngứa dị ứng…
  • Môi trường: Tiếng ồn, độ cao, phòng ngủ không thích hợp…

Mất ngủ mạn tính

Mất ngủ mãn tính là tình trạng khó vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ vào ban đêm, thức giấc sớm và không ngủ lại được trong thời gian ít nhất 1 tháng. Hầu hết những người mất ngủ đều có các biểu hiện trên.

Nguyên nhân mất ngủ mãn tính là do chất lượng cuộc sống giảm sút, các bệnh lý cơ thể trong đó có bệnh lý tâm thần, cơ thể bị giảm miễn dịch tự nhiên. Có thể kể ra các nguyên nhân sau:

– Mất ngủ do bệnh tật:

  • Đau nhức xương khớp, thoái hoá đốt sống, thoái hóa khớp, loãng xương gây đau nhức về đêm.
  • Các bệnh về tim mạch: Cao huyết áp, thiếu máu cơ tim (thiểu năng mạch vành), suy tim gây đau tức ngực, khó thở.
  • Các bệnh đường hô hấp: Các bệnh giãn phế quản, hen phế quản gây ho nhiều, khó thở.
  • Các bệnh đường tiêu hoá: Bệnh dạ dày, viêm đại tràng mãn tính, rối loạn tiêu hoá.
  • Các bệnh đường tiết niệu, sỏi tiết niệu (sỏi thận , sỏi bàng quang..), u xơ tuyến tiền liệt, đái tháo đường, thường gây đi tiểu nhiều lần trong đêm.

– Bệnh tâm thần: Người có bệnh tâm thần bị mất ngủ mãn tính nhiều hơn và khó ngủ trở lại hơn người không bị bệnh.

– Mất ngủ do ảnh hưởng xấu của môi trường:

  • Các yếu tố hay gặp như: Nhà chật chội, đông người, nơi nhiều tiếng ồn ào, mất vệ sinh hay gặp ở vùng đô thị làm người bệnh càng thêm khó ngủ.

– Mất ngủ do ăn uống không điều độ:

  • Nếu ăn quá no, uống nhiều nước trước khi ngủ hoặc uống rượu, bia, ăn nhiều chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá …) cũng ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ.

– Mất ngủ do rối loạn tâm sinh lý:

  • Bệnh trầm cảm, tức giận, buồn rầu, ghen tị, lo âu quá mức (lo lắng trong công việc, về tài chính, về bệnh tật ..), stress kéo dài, tâm thần phân liệt …

– Mất ngủ do thay đổi hormone:

  • Estrogen, hormone thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt.

– Mất ngủ do suy giảm các chức năng của cơ thể, suy giảm hàm lượng hormon. Đây là một nguyên nhân rất khó tránh khỏi, tuổi tác càng cao thì mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm, trong đó chức năng của hệ thần kinh trung ương là rất nhạy cảm.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng mất ngủ mãn tính như:

– Quá lo lắng về giấc ngủ của mình

Cố gắng thử và chủ ý dùng nhiều thời gian cho giấc ngủ. Khi cố gắng ngủ nghĩa là bệnh nhân đang cố tình quên đi một điều gì đó, vì vậy sẽ không tránh khỏi thức tỉnh, thậm chí thức trắng, kết quả là chỉ thiếp đi khi quá mệt mỏi. Lúc này mất ngủ càng thêm tồi tệ.Cuối cùng, có rất nhiều sự lựa chọn có thể kéo dài chứng mất ngủ của bạn. Một số người chọn cách hạn chế các hoạt động ban ngày của họ vì buồn ngủ. Việc tránh này có thể làm giảm hoạt động thể chất của bạn. Vì bạn không tập thể dục, bạn có thể bớt mệt mỏi và không thể ngủ.

Một số người cũng tìm thấy các liệu pháp bổ sung khác nhau hữu ích để điều trị chứng mất ngủ của họ, chẳng hạn như:

  • Thư giãn và trị liệu phản hồi sinh học
  • Liệu pháp tự sinh
  • Hương liệu
  • Thôi miên
  • Yoga
  • Tăng thư giãn cơ.

Mất ngủ là một tình trạng phổ biến có thể dẫn đến suy giảm đáng kể chất lượng cuộc sống và hoạt động hàng ngày của một người. Tin tốt là có rất nhiều lựa chọn trị liệu sẵn có, mặc dù kế hoạch điều trị cá nhân của bạn sẽ yêu cầu xem xét kỹ các yếu tố thúc đẩy và hồ sơ sức khỏe cá nhân của bạn. Cuối cùng, nếu bạn đang vật lộn với chứng mất ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra lựa chọn điều trị tốt nhất.


Gọi ngay cho chuyên gia để được tư vấn MIỄN PHÍ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.