Bài tập tốt cho thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là một trong những bệnh lý mạn tính về xương khớp xảy ra phổ biến ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Vậy thoái hóa cột sống là gì? Những bài tập nào tốt cho thoái hóa cột sống? Hãy cùng FUJI CARE tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Thoái hoá cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống là một trong những bệnh mạn tính về xương khớp, nó mô tả tình trạng viêm xương khớp tại cột sống, có thể xảy ra tại vùng cột sống gây nên bệnh thoái hóa cột sống hoặc vùng xương sống cổ gây ra tình trạng thoái hóa đốt sống cổ,…

Hình ảnh mô tả bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là tình trạng các lớp sụn tại các khớp bị mòn dần dẫn đến tình trạng các đầu xương đốt sống sẽ trực tiếp massage với nhau khi cơ thể vận động dẫn đến mòn khớp, sưng viêm và từ đó dẫn đến sưng bao hoạt dịch khớp và khô khớp. Ngoài ra đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gai xương….

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống

Hầu hết, các bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa cột sống có biểu hiện đau nhức, khó chịu, đi lại và vận động khó khăn. Tùy vào mức độ bệnh của mỗi người mà mức độ nhức là khác nhau. Dưới đây là một sống dấu hiệu như:

  • Người bệnh cảm thấy đau ở vùng lưng, dưới mông, vùng đùi. Nếu tình trạng diễn biến nặng hơn thì có thể ảnh hưởng đến phần chân.
  • Các cơn đau có xu hướng trở nặng hơn khi người bệnh vận động ( vặn người, cúi người, nâng hoặc mang vác một vật nặng.
  • Tình trạng đau sẽ diễn ra nhiều hơn người bệnh nằm, ngồi hoặc giữ cơ thể quá lâu tại một vị trí nhất định gây khó khăn cho việc duy trì một tư thế.
  • Các cơn đau lưng xuất hiện liên tục và có dấu hiệu ngày càng tăng….

Các bài tập tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Các bài tập giúp kéo giãn cột sống nhẹ nhàng sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương ở đốt sống, đồng thời cũng giúp phần cột sống trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Lưu ý, tránh những bài tập năng, có khả năng tạo áp lực thêm cho cột sống vì như vậy sẽ làm cho tình trạng bệnh có thể trở nên nặng hơn.

Bài tập kéo giãn cơ lưng

  • Người tập bắt đầu với tư thế nằm ngửa trên sàn duỗi thẳng một chân và áp sát dưới sàn
  • Dùng hai tay kéo sát chân còn lại về phía ngực và hít sâu ( đối với chân còn lại).
  • Thực hiện kéo thả lần lượt đối với các chân khoảng 10-15 lần rồi nghỉ khoảng 2 phút.

Bài tập kéo giãn lưng

Bài tập di cột sống

  • Bắt đầu với tư thế nằm trên sàn với hai tay đặt song song với cơ thể, phần lưng áp sát xuống mặt sàn.
  •  Dùng lực tại phần chân rồi nhấc mông lên khỏi sàn, đồng thời nhẹ nhàng thở ra.
  • Lưu ý: phần lưng vẫn phải giữ sát tại mặt sàn, chỉ có phần mông và cột sống di chuyển
  • Thực hiện khoảng từ 10-15 lần rồi nghỉ ngơi.

Bài tập di cột sống

Bài tập giữ thăng bằng

  • Bắt đầu với tư thế chống thẳng hai tay và quỳ gối xuống vuông góc với sàn, mũi chân hướng thẳng về sau.
  • Phần đầu, lưng và cột sống giữ thẳng hàng với nhau rồi thực hiện vươn tay về phía trước.
  • Phần chân đồng thời nâng lên và vươn ra sau rồi thở nhẹ.
  • Thực hiện động thời cả chân và tay, mỗi lần 10-15 lần và thực hiện đổi bên cho tay và chân.

Bài tập giữ thăng bằng 

Bài tập nâng đầu gối ngang ngực

  • Bắt đầu với tư thế nằm ngửa trên sàn
  • Thực hiện kéo cả 2 đầu gối lên ngang ngực, đầu hơi nâng lên khỏi sàn
  • Giữ tư thế này trong khoảng 5 giây thực hiện động tác này khoảng từ 10-15 lần rồi nghỉ ngơi.

Bài tập nâng đầu gối ngang ngực

Những điểm lưu ý giúp cải thiện vấn đề thoái hóa cột sống.

Xây dựng thói quen làm việc khoa học

Ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài gây nên tình trạng thoái hóa cột sống. Vì vậy, việc duy trì cho mình một tư thế làm việc khoa học, đúng chuẩn sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe và đẩy lùi các bệnh về xương khớp. Cùng với đó, bạn cũng không nên mang, vác, đội các vật nặng, tránh thay đổi tư thế bất ngờ để hạn chế tối thiểu các nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa cột sống.

Duy trì lối sinh hoạt lành mạnh

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động để duy trì cho mình một cơ thể mạnh khỏe mạnh. Đồng thời, trong khi ngủ không nên giữ cơ thể tại một tư thế nhất định mà nên lật người qua lại, điều này sẽ giúp phần khương khớp không bị mỏi.

Duy thì thói quen sinh hoạt lành mạnh để có một sức khỏe tốt

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Việc bổ sung cho cơ thể đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng giúp bạn có được sức khỏe tốt. Đặc biệt là các thực phẩm chứa axit béo Omega-3 bởi những thực phẩm này có tác dụng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm các chứng đau mỏi.

Ghế Massage toàn thân Fujicare, cửa hàng online | Tiki

Ghế massage toàn thân FUJI CARE hỗ trợ cải thiện các cơn đau lại hiệu quả 

Bên cạnh đó, bạn hãy sắp xếp công việc và thời gian để cơ thể được thư giãn thoải mái nhằm hạn chế mức độ năng của bệnh. Khi nghỉ ngơi, bạn có thể trang bị cho mình một chiếc ghế massage toàn thân để thư giãn trong lúc rảnh rỗi. Ghế massage FUJI CARE ứng dụng công nghệ massage tiên tiến, cùng đa dạng các chương trình massage giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Trang chủ - Fuji Care Vietnam

Như vậy có thể thấy, thoái hóa cột sống là căn bệnh xương khớp mãn tính khá phổ biến. Mặc dù không ảnh hưởng tới tình mạng tức thời nhưng nó lại gây tổn hại về sức khỏe và gây nên cảm giác khó chịu đối với người bệnh. Do đó, khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chuẩn đoán và có cách điều trị kịp thời.

LIÊN HỆ NGAY:

Từ khóa: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,


Gọi ngay cho chuyên gia để được tư vấn MIỄN PHÍ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *